Friday, May 20, 2016

ผู้ต้องหาสังหารหมู่ คนเสื้อแดง 53 ใคร อยู่ตรงไหนในปัจจุบัน???


หลังการสลายชุมนุม นปช คนเสื้อแดง 53 และ'กลุ่มฆาตกรที่ยังลอยนวล' ใครอยู่ตรงไหนในปัจจุบัน...
.
จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อ 6 ปีที่แล้ว VoiceTV นำเส้นทางชีวิตของบุคคลที่มีบทบาทหลักในช่วงเวลาดังกล่าวมานำเสนอ จากวันนั้นถึงวันนี้พวกเขาอยู่ตรงไหนกันบ้าง
.

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว รัฐบาลในขณะนั้น มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่เขาไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้อง และใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต 94 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 คน
.
หลังสลายการชุมนุม นายอภิสิทธิ์ยังคงดำรงนายกรัฐมนตรี จนถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2554 หรือหลังสลายการชุมนุมนานกว่า 1 ปี ปีเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์เคยเข้าให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ในปี 2557 และปัจจุบันเขายังคงเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ฆาตกรที่ยังลอยนวล)
.

หนึ่งในกลไกสำคัญในช่วง 6 ปีที่แล้วคือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะนั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) หลังแพ้การเลือกตั้งในปี 2554 2 ปีต่อมานายสุเทพลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำกลุ่ม กปปส. เต็มตัว คัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และขัดขวางการเลือกตั้งในปี 2557 จากนั้นจึงบวชเป็นพระที่วัดสวนโมกข์ และก่อตั้งมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ และเป็นประธานในปี 2558 (ฆาตกรที่ยังลอยนวล)
.

ในปฏิบัติการนี้ทหารเป็นกำลังหลัก พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด เป็นโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) และโฆษก ศอฉ. หลังรัฐประหาร ได้เลื่อนยศเป็นพลตรีและเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปีถัดมาได้รับแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ฆาตกรที่ยังลอยนวล)
.

พลโทดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณนั้น เป็นเลขาธิการ กอ.รมน. เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขาฯ ศอฉ. เป็นรองเสนาธิการทหารบก ได้รับความสนใจจากคำแถลงในปฎิบัติการต่าง ๆ ในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยเฉพาะการแถลงข่าวหลังปฎิบัติการขอคืนพื้นที่ที่ระบุว่าใช้ยุทธวิถีแบบสนามรบ เดือนตุลาคม 2553 ได้เลื่อนยศเป็นพลเอก และตำแหน่งเสนาธิการทหารบก ปีถัดมาขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก หลังรัฐประหารได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการถึงปัจจุบัน (ฆาตกรที่ยังลอยนวล)
.

ขณะที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น และเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการคณะกรรมการ ศอฉ. เขาเป็น 1 ใน 3 คนร่วมกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ที่แกนนำนปช. ขอให้ป.ป.ช.ทบทวนมติถอดถอนคำกล่าวหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สั่งใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือนเข้าสลายการชุมนุม หลังรัฐประหาร พลเอกอนุพงษ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานที่ปรึกษา คสช. และเป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยจนถึงปัจจุบัน (ฆาตกรที่ยังลอยนวล)
.

ส่วน หัวโจรกบฏ ประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น ภายหลังสลายการชุมนุม ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารบกต่อจากพลเอกอนุพงษ์ ที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. 22 พฤษภาคม 2557 พลเอกประยุทธ์เป็นผู้นำในทำการรัฐประหาร ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรีเถื่อน หัวหน้ากบฏ คสช. และควบตำแหน่งต่างๆ อีก 14 ตำแหน่งครอบคลุมงานด้านสังคม และเศรษฐกิจหลายด้าน (ฆาตกรที่ยังลอยนวล)
.

ขณะที่ฝ่ายพลเรือน นายจุตพร พรหมพันธุ์ เป็นแกนนำเสื้อแดง นปช. หลังประกาศยุติการชุมนุม เขาและแกนนำนปช. 5 คน เข้ามอบตัวกับที่สำนักงานตำรวจ แห่งชาติ และถูกคุมตัวไปค่ายนเรศวร จังหวัดเพชรบุรี หลังการเลือกตั้งปี 2554 ได้รับเลือกเป็น ส.ส. พรรคเพื่อไทย ปี 2557 รับตำแหน่งประธานนปช. จนถึงปัจจุบัน ขณะนี้เขาและแกนนำนปช. อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีก่อการร้ายจากการชุมนุม
.

เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำหลักของคนเสื้อแดง นปช. หลังพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งปี 2554 ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปีถัดมาเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ ส่วนปี 2557 เป็นเลขาธิการ นปช.จนถึงปัจจุบัน.....
— with Red Thai V2.

No comments:

Post a Comment