Saturday, July 11, 2015

ข้อแย้ง คำแก้ตัวของ คสช.​กรณีอุยกูร์!!!

Wasu Khamhom
19 mins · Edited ·
โฆษกคสช. แก้ตัวได้ทุเรศ และแถมากๆ เรื่องการส่งชาวอุยกูร์กลับจีน อ้างว่า ชาวอุยกูร์เหล่านั้นทำผิดกฎหมายจีน และจำเป็นต้องส่งตัวให้จีน ถ้าอ้างแบบนี้ก็ตกม้าตาย และสมควรถูกต่างประเทศประณามเสียหมาจริงๆ เพราะ
- ประเทศจีนเป็นประเทศที่ไม่ได้ลงนามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามกฎหมายสากล ไทยไม่มีจำเป็นต้องส่งชาวอุยกูร์ตามคำร้องของจีนแต่อย่างใด ถ้าไทยไม่ทราบว่าข้อหาที่ชาวอุยกูร์เหล่านี้ทำความผิดนั้นคืออะไร ยิ่งไม่มีเหตุผลที่จะส่งกลับจีน การส่งตัวชาวอุยกูร์โดนอ้างว่าทำผิดกฎหมายจีนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลสมควร ฟังไม่ขึ้น
- ชาวอุยกูร์เหล่านี้ได้รับการประสานงานกับรัฐบาลตุรกี ในการขอลี้ภัยไว้เรียบร้อยแล้ว โดยอาศัยประเทศไทยเป็นทางผ่านในการรับตัวชาวอุยกูร์เหล่านี้ไว้ชั่วคราว เพื่อส่งไปลี้ภัยในประเทศตุรกี ประเทศมีความจำเป็นต้องรับผิดชอบในความปลอดภัยของชาวอุยกูร์เหล่านี้ในฐานะ ประเทศที่ให้การพักพิงแก่ผู้ที่ดำเนินการลี้ภัยตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

- ประเทศไทยมีหน้าที่ต้องทำตามข้อตกลงภาคีระหว่างประเทศ เรื่องการให้ผู้ที่ร้องขอลี้ภัยทางการเมือง มีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครอง และจะต้องไม่ดำเนินการใดๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ลี้ภัยทางการเมืองเหล่านี้ รวมถึงไม่ส่งตัวผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไปยังประเทศที่ไม่ได้อยู่ในสนธิสัญญา ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไม่ได้รับการลี้ภัย ถูกดำเนินคดีทางการเมืองอย่างไม่ยุติธรรม หรือต้องตกอยู่ในอันตรายที่ถึงแก่ชีวิต

ซึ่งตอนนี้เห็นชัดว่าประเทศไทยทำผิดกฎหมายสากลทั้ง 3 ข้อนี้จนโดนทั้ง UN, HRW, ตุรกี และสหรัฐ ประณาม จนเสียหมาไปเรียบร้อย ซึ่งสื่อทั่วโลกเค้าก็คงเข้าใจแล้วว่า รัฐบาลเผด็จการไทย (Thai Junta military) ที่ส่งชาวอุยกูร์ให้จีน เพื่อหวังเงินกู้ และส่วนลดซื้อเรือดำน้ำจากจีนเท่านั้น ไม่ได้สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชน หรือคิดจะปฎิบัติตามข้อตกลงด้านการลี้ภัย หรือภาคีสากลระหว่างประเทศเลย
อีกหน่อยคนไทยจะขอวีซ่าไปประเทศสหรัฐ และยุโรปยากมากขึ้น นักท่องเที่ยวไทยอาจจะไปเหยียบประเทศตุรกีไม่ได้อีกนาน และประเทศไทยอาจจะต้องเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายกลุ่มต่างๆ ที่เป็นคู่ขัดแย้ง เพราะรัฐบาลประยุทธ์ปากเสีย ปากหมา สร้างศัตรูไว้รอบด้าน
ที่สำคัญคือ รัฐบาลไทยชุดนี้อย่าดัดจริตไปขอความร่วมมือเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขอความช่วยเหลือคนไทยที่ต้องโทษในต่างประเทศ หรือขอตัวผู้ต้องหาคดี 112 ที่ลี้ภัยจากต่างประเทศอีก เพราะนอกจากจะโดนเค้าเมินไม่ให้ความร่วมมือแล้ว อาจจะโดนตอกหน้า ด่ากลับมาว่าทำไมเค้าต้องปฎิบัติตาม ในไทยยังละเมิดข้อตกลงเรื่องสิทธิมนุษยชน และการลี้ภัย
สลิ่มคงดีใจที่มีนายกปากหมา วุฒิภาวะต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และดำเนินนโยบายต่างประเทศ แบบเลียจีนสุดโต่ง และสร้างศัตรูไว้ทั่วโลก เพราะสลิ่มชอบอยู่ในกะลาเมืองไทย มากกว่าโผล่ออกนอกกะลานั่นเอง

No comments:

Post a Comment