Wednesday, March 25, 2015

"ประชาไท" ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ "Best Alternative Journalists Award" 2014







เว็บไซต์ประชาไท มีบทบาทเป็นสื่อออนไลน์แบบไม่แสวงกำไรมานานแล้ว มีชื่อเสียงในด้านรวบรวมนักคิดหัวก้าวหน้า ที่นำข้อมูลมาเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีคุณภาพ เด่นชัดตั้งแต่หลังการรัฐประหาร จนเว็บบอร์ดของประชาไท ถูกบังคับให้ปิดตัวลงไม่นานหลังการรัฐประหาร  2549

แต่แรงกดดัน หาได้ทำให้ประชาไทหยุดทำหน้าที่ด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไม่ ประชาไท กลับขยายตัว มีข่าวด้านต่าง ๆ  ครอบคลุมประเด็นสำคัญ ๆ และยังได้เพิ่มข้อมูลข่าวภาคภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยปิดช่องว่างเชิงข้อมูลข่าวสาร บนเวทีสากล เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชนที่ถูกปิดกั้นด้วยนานาปัจจัย บทบาที่ชัดเจนที่สุดของประชาไท คือการเป็นปากเป็นเสียงให้กับเสียงที่ถูกปิดและสิทธิที่ถูกเหยียบย่ำในมุมที่ถูกซ่อนของสังคมไทย  นักโทษการเมือง นักโทษ 112 สิทธิชุมชน และข่าวเชิงสืบสวนทางการเมือง ฯลฯ ล้วนเป็นผลงานของทีมงานประชาไทที่เข้มข้นด้วยสาระ ความหลากหลาย และต่อเนื่อง และคุณภาพ ที่สามารถนำมาเป็นฐานการทำความเข้าใจปัญหาสังคมได้อย่างดี และสามารถนำไปใช้ต่อยอดสำหรับผู้ที่จริงจังกับการสืบค้นข้อมูลด้วย

ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ด้วยมติเอกฉันท์ จึงขอมอบรางวัล 2014 Best Alternative Journalists Award ให้กับทีมงานเว็บไซต์ ประชาไท ด้วยความชื่นชมและขอบคุณ และขอให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้อง จงมีความสุขความเจริญ มีพลังกาย พลังใจ ในการทำหน้าที่ของท่านต่อไป

ในการนี้ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยในยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ท่านจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นผู้ให้เกียรติมอบรางวัล และคุณจอม เพชรประดับ เป็นตัวแทนประชาไท รับมอบประกาศเกียรติคุณครั้งนี้

ขอขอบคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง มา ณ​ ที่นี้ด้วย

ประกาศ ณ​ วันที่  23 มีนาคม  2558

ดร.เพียงดิน รักไทย
ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง
ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน



No comments:

Post a Comment